หลักสูตร

3.หลักสูตร
                3.1 ความหมายของหลักสูตร
                คำว่าหลักสูตร แปลมาจากภาษาอังกฤษว่า “curriculum” ซึ่งมีรากศัพท์มาจักภาษาละติน currere” หมายถึง”running course” หรือเส้นทางที่ใช้ วิ่งแข่ง  ต่อมาได้นำศัพท์มาใช้ในทางการศึกษาว่า “running sequence or learning experience”(Armstrong, 1986 : 2) การเปรียบเทียบหลักสูตรกับสนาม  หรือเส้นทางขั้นที่กำหนดไวในหลักสูตร เช่นเดียวกับนักวิ่งที่ต้องวิ่งแข่งและฟันฝ่าอุปสรรคไปสู่ชัยชนะและความสำเร็จ
กู๊ด(Good) ได้ให้ความหมายของคำศัพท์ไว้ในพจนานุกรมทางการศึกษา ว่า หลักสูตร คือ กลุ่มวิชาที่จัดไว้อย่างมีระบบหรือลำดับวิชาที่บังคับสำหรับการจบการศึกษาหรืเพื่อรับประกาศนียบัตรใบสาขาวิชาหลักๆ เช่น หลักสูตรสังคมศึกษาและหลักสูตรพลศึกษา
                3.2 คุณสมบัติของหลักสูตร
                คุณสมบัติของหลักสูตร หมายถึง ธรรมชาติหรือลักษณะของหลักสูตรว่าเป็นอย่างไรซึ่งอาจหมายรวมถึงข้อตกลง  หรือข้อยอมรับเกี่ยวกับหลักสูตร คุณสมบัติหรืเกณฑ์ของหลักสูตรมีดังนี้
                3.2.1 หลักสูตรมีลักษณะเป็นพลวัต
                3.2.2 การพัฒนาหลักสูตรเป็นการพัฒนาต่อเนื่อง
                3.2.3 หลักสูตรไม่สามารถแสดงกิจกรรมหรือกระทำกิจกรรมต่างๆด้วยตนเองของมันได้จึงจำเป็นต้องใช้กิจกรรมหรืการกระทำอย่างอื่นมาช่วย
                3.3 ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรเป็นองค์ประกอบอันสำคัญยิ่งอย่างหนึ่งของการจัดการศึกษา  การจัดการศึกษาประเภทและระดับใดก็ดีจะขาดหลักสูตรไปมิได้ เพราะหลักสูตรจะเป็นโครงร่างกำหนดไว้ว่าจะให้เด็กได้รับประสบการณ์อะไรบ้างจึงจะเป็นประโยชน์ต่อเด็กและสังคม
                จากความสำคัญของหลักสูตรดังกล่าว  พอสรุปได้เป็นข้อ ดังนี้
                                1.หลักสูตรเป็นเสมือนเบ้าหลอมพลเมืองให้มีคุณภาพ
                                2.หลักสูตรเป็นมาตรฐานของการจัดการศึกษา
                                3.หลักสูตรเป็นโครงการและแนวทางในการให้การจัดการศึกษา
                                4.ในระดับโรงเรียนหลักสูตรจะให้แนวการปฏิบัติแก่ครู
                                5.หลักสูตรเป็นแนวทางในการส่งเสริมความเจริญงอกงามและพัฒนาการของเด็กตามจุดมุ่งหมายของการศึกษา
                                6.หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดแนวทางในการจัดประสบการณ์ว่า  ผู้เรียนและสังคมควรจะได้รับสิ่งใดบ้างที่จะเป็นประโยชน์แก่เด็กโดยตรง
                                7.หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดว่า  เนื้อหาวอชาอะไรบ้างที่จะช่วยให้เด็กมีชีวิตอยู่ในสังคมอย่างราบรื่น เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ  และบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์แก่สังคม
                                8.หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดว่า  วิธีการดำเนินชีวิตของเด็กให้เป็นไปด้วยความราบรื่นและผาสุกเป็นอย่างไร
                                9.หลักสูตรย่อมทำนายลักษณะขอสังคมในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร
                                10.หลักสูตรกำหนดแนวทางความรู้  ความสามารถ  ความประพฤติ ทักษะ  และเจตคติของผู้เรียนที่จะอยู่ร่วมกันในสังคม
                3.4 องค์ประกอบของหลักสูตร (Curriculum  Component)
                องค์ประกอบของหลักสูตรอาจจะแตกต่างกันบ้างในรายละเอียด  แต่ส่วนใหญ่มีประเด็นหรืองค์ประกอบที่สำคัญเหมือนกันอย่างครบถ้วน   องค์ประกอบที่สำคัญคือ
                3.4.1. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร (Curriculum  Aims)
                จุดมุ่งหมายของหลักสูตร  หมายถึง  ความตั้งใจหรือความคาดหวังที่ต้องการให้เกิดขึ้นในตัวผู้ที่จะผ่านหลักสูตร  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรมีความสำคัญเพราะเป็นตัวกำหนดทิศทางและขอบเขตในการศึกษาแก่เด็กช่วยในการเลือกเนื้อหาและกิจกรรม  ตลอดจนใช้เป็นมาตรการอย่างหนึ่งในการประเมินผล
                3.4.2.เนื้อหา(Content)
                เมื่อกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตรแล้ว  กิจกรรมขั้นต่อไปนี้คือ  การเลือกเนื้อหาประสบการณ์การเรียนรู้ต่างๆ  ที่คาดว่าจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาไปสู่จุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้  โดยดำเนินการตั้งแต่การเลือกเนื้อหา สาระ  และประสบการณ์
                3.4.3.การนำหลักสูตรไปใช้(Curriculum  implementation)
                เป็นการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วยกิ  กิจกรรมต่างๆ  เช่น  การจัดทำวัสดุหลักสูตร ได้แก่ คู่มือครู  เอกสารหลักสูตร แผนการสอน  แนวการสอน  และแบบเรียนเป็นต้น
                3.4.4. การประเมินผลหลักสูตร (Evaluation)
                การประเมินหลักสูตร   คือการหาคำตอบว่า  หลักสูตรสัมฤทธิ์ผลตามที่กำหนดในจุดมุ่งหมายหรือไม่  มากน้อยเพียงใด  และอะไรเป็นสาเหตุ  การประเมินผลหลักสูตรเป็นงานใหญ่และมีขอบเขตกว้างขวาง  ผู้ประเมินจำเป็นต้องวางโครงการประเมินผลไว้ล่วงหน้า
                3.5  ลักษณะของหลักสูตรที่ดี
                หลักสูตรเป็นแนวทางสำคัญในการจัดการเรียนการสอน  ลักษณะของหลักสูตรที่ดีจะนำไปสู่การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ  และเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น