สาระเนื้อหา

สาระเนื้อหา (Content)
1.การศึกษาในฐานะเครื่องมือการพัฒนา
                การศึกษา (Education)  เป็นการเพิ่มศักยภาพของมนุษย์ให้สามารถปฏิบัติงานที่มีความแตกต่างจากเดิมได้  การศึกษาเป็นกระบวนการในการพัฒนามนุษย์ทั้งในฐานะที่เป็นมนุษย์โดยตัวของมันเอง และในฐานะที่เป็นทรัพยากรการศึกษา  เป็นการพัฒนาคนที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้ (Knowledge- based)

                วิจิตร  ศรีสะอ้าน (2539232-233) กล่าวว่าการศึกษามีลักษณะสำคัญ 3ประการ คือ
                                1.การศึกษาเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลให้ไปในแนวทางที่ปรารถนา
                                2.การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้เป็นไปโดยจงใจ  โดยมีการกำหนดจุดมุ่งหมายซึ่งเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดไว้
                                3.การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้กระทำเป็นระบบ  มีกระบวนการอันเหมาะสมและผ่านสถาบันทางสังคมที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ด้านการศึกษา
2.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


                พระธรรมปิฎก(ป.อ. ปยุตโต) ได้กล่าวไว้ว่า ทรัพยากรมนุษย์เป็นคำที่เกิดมาไม่มากนัก (เกิดในช่วง ค.ศ.1965-1970 คือ พ.ศ.2508-2513)เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นในช่วงที่เน้นเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ และต่อมาก็ขยายไปถึงการพัฒนาสังคม แต่สิ่งสำคัญคือ คนเรานี่เองซึ่งควรจะใส่ใจเป็นพิเศษ เราจึงเราจึงหันมาเน้นในเรื่องกราพัฒนาคน แต่ก็ยังมีการใช้ศัพท์ที่ปะปนกัน บางทีใช้คำว่า "ทรัพยากรณ์มนุษย์" บางทีใช้คำว่า "พัฒนามนุษย์"
                การพัฒนามนุษย์ในฐานะที่เป็นมนุษย์  กับการพัฒนามนุษย์ในฐานะที่เป็นทรัพยากรมนุษย์นี้มีความหมายต่อการศึกษา คือ การศึกษาเพื่อพัฒนาตัวมนุษย์นั้น เป็นการศึกษาที่เรียกว่าเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มีความหมายขึ้นกับกาลเทศะ หรือยุคสมัยคือ การศึกษาที่สัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมของยุคสมัยนั้นๆ
                พัฒนาการ (Development) เป็นการฝึกอบรมให้คนมีความสามารถใหม่ เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ มุมมองใหม่ เป็นต้นซึ่งจะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถสร้างสรรค์งานได้ผลดี
                กล่าวโดยสรุป การศึกษาในฐานะเครื่องมือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มุ่งการจัดระบบประสบการณ์การเรียนรู้ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2545 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2553 มีเจตนารมณ์ที่ต้องดารเน้นย้ำว่าการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้คุณธรรม   การศึกษามี 3 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ  และการศึกษาตามอัธยาศัย
3.หลักสูตร
                3.1 ความหมายของหลักสูตร
                คำว่าหลักสูตร แปลมาจากภาษาอังกฤษว่า “curriculum” ซึ่งมีรากศัพท์มาจักภาษาละติน currere” หมายถึง”running course” หรือเส้นทางที่ใช้ วิ่งแข่ง  ต่อมาได้นำศัพท์มาใช้ในทางการศึกษาว่า “running sequence or learning experience”(Armstrong, 1986 : 2) การเปรียบเทียบหลักสูตรกับสนาม  หรือเส้นทางขั้นที่กำหนดไวในหลักสูตร เช่นเดียวกับนักวิ่งที่ต้องวิ่งแข่งและฟันฝ่าอุปสรรคไปสู่ชัยชนะและความสำเร็จ
กู๊ด(Good) ได้ให้ความหมายของคำศัพท์ไว้ในพจนานุกรมทางการศึกษา ว่า หลักสูตร คือ กลุ่มวิชาที่จัดไว้อย่างมีระบบหรือลำดับวิชาที่บังคับสำหรับการจบการศึกษาหรืเพื่อรับประกาศนียบัตรใบสาขาวิชาหลักๆ เช่น หลักสูตรสังคมศึกษาและหลักสูตรพลศึกษา
                3.2 คุณสมบัติของหลักสูตร
                คุณสมบัติของหลักสูตร หมายถึง ธรรมชาติหรือลักษณะของหลักสูตรว่าเป็นอย่างไรซึ่งอาจหมายรวมถึงข้อตกลง  หรือข้อยอมรับเกี่ยวกับหลักสูตร คุณสมบัติหรืเกณฑ์ของหลักสูตรมีดังนี้
                
                3.3 ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรเป็นองค์ประกอบอันสำคัญยิ่งอย่างหนึ่งของการจัดการศึกษา  การจัดการศึกษาประเภทและระดับใดก็ดีจะขาดหลักสูตรไปมิได้ เพราะหลักสูตรจะเป็นโครงร่างกำหนดไว้ว่าจะให้เด็กได้รับประสบการณ์อะไรบ้างจึงจะเป็นประโยชน์ต่อเด็กและสังคม
                จากความสำคัญของหลักสูตรดังกล่าว  พอสรุปได้เป็นข้อ ดังนี้
                               


                3.4 องค์ประกอบของหลักสูตร (Curriculum  Component)
                องค์ประกอบของหลักสูตรอาจจะแตกต่างกันบ้างในรายละเอียด  แต่ส่วนใหญ่มีประเด็นหรืองค์ประกอบที่สำคัญเหมือนกันอย่างครบถ้วน   องค์ประกอบที่สำคัญคือ
                3.4.1. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร (Curriculum  Aims)
                จุดมุ่งหมายของหลักสูตร  หมายถึง  ความตั้งใจหรือความคาดหวังที่ต้องการให้เกิดขึ้นในตัวผู้ที่จะผ่านหลักสูตร  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรมีความสำคัญเพราะเป็นตัวกำหนดทิศทางและขอบเขตในการศึกษาแก่เด็กช่วยในการเลือกเนื้อหาและกิจกรรม  ตลอดจนใช้เป็นมาตรการอย่างหนึ่งในการประเมินผล
                3.4.2.เนื้อหา(Content)
                เมื่อกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตรแล้ว  กิจกรรมขั้นต่อไปนี้คือ  การเลือกเนื้อหาประสบการณ์การเรียนรู้ต่างๆ  ที่คาดว่าจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาไปสู่จุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้  โดยดำเนินการตั้งแต่การเลือกเนื้อหา สาระ  และประสบการณ์
                3.4.3.การนำหลักสูตรไปใช้(Curriculum  implementation)
                เป็นการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วยกิ  กิจกรรมต่างๆ  เช่น  การจัดทำวัสดุหลักสูตร ได้แก่ คู่มือครู  เอกสารหลักสูตร แผนการสอน  แนวการสอน  และแบบเรียนเป็นต้น
                3.4.4. การประเมินผลหลักสูตร (Evaluation)
                การประเมินหลักสูตร   คือการหาคำตอบว่า  หลักสูตรสัมฤทธิ์ผลตามที่กำหนดในจุดมุ่งหมายหรือไม่  มากน้อยเพียงใด  และอะไรเป็นสาเหตุ  การประเมินผลหลักสูตรเป็นงานใหญ่และมีขอบเขตกว้างขวาง  ผู้ประเมินจำเป็นต้องวางโครงการประเมินผลไว้ล่วงหน้า
                3.5  ลักษณะของหลักสูตรที่ดี

                หลักสูตรเป็นแนวทางสำคัญในการจัดการเรียนการสอน  ลักษณะของหลักสูตรที่ดีจะนำไปสู่การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ  และเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น