สาระเนื้อหา (Content)

สาระเนื้อหา (Content)
ทฤษฎีพัฒนาหลักสูตร
            การศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนาระบบสังคม  การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน  สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ได้ในชีวิตของผู้เรียนและสามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปทำประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้เป็นอย่างดี  ซึ่งหลักสูตรจัดเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาการศึกษา  มีการผสมผสานมโนทัศน์ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับแนวทางและความเป็นไปได้ของการจัดการศึกษาที่มีระบบ  และได้นำทฤษฎีทางการศึกษามาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการจัดการ  ซึ่งจะสะท้อนคุณค่าของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในแต่ละสังคมด้วยทฤษฎีหลักสูตร  เนื้อหาสาระในบทนี้กล่าวถึงทฤษฎีหลักสูตร  การสร้างทฤษฎีหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตร  หลักการพัฒนาหลักสูตร  การวางแผนพัฒนาหลักสูตร  และกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
1.ทฤษฎีหลักสูตร
            ทฤษฎีต่างๆ  เกิดจากข้อเท็จจริงซึ่งค้นพบได้จากการใช้พิสูจน์  และการใช้ข้อสรุปจากกฎที่ตั้งไว้จากการสังเกต  มิใช่อาศัยเหตุและผลแล้วนำมาสรุปไว้เป็นกฎและหลักการ  ทฤษฎีเกี่ยวกับการสังเคราะห์และนำไปสู่การสร้างกฎที่ใช้ได้ทั่วไป  มีความเป็นสากล (Universal) สามารถพิสูจน์ทดลองได้ (Testable) และมีส่วนประกอบ (Element)  ที่เหมือน  ทฤษฎีทำหน้าที่ อธิบาย  และให้ความหมายเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินที่มีระเบียบแบบแผน  นำไปสู่การคาดคะเนข้อมูลได้โดยอ้างอิงหลักฐานเชิงประจักษ์  และนำไปสู่การยืนยันว่าทฤษฎีที่ตั้งขึ้นมีความถูกต้องและน่าจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด

Smith
            Smith  and  others  (1957) มีความเชื่อว่าทฤษฎีหลักสูตรจะช่วยสร้างและให้เหตุผลที่สนับสนุนทางการศึกษา  เพื่อประกอบการเลือกและจัดเนื้อหาที่ต่างกันของผู้เรียน  นักพัฒนาหลักสูตรจึงได้นำทฤษฎีหลักสูตรมาใช้โดยการผสมผสานทฤษฎีต่างๆ  ที่เกี่ยวกับการศึกษาเข้ามาไว้ด้วยกัน  กำหนดขึ้นเพื่อการนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตร  ทฤษฎีหลักสูตรจึงเป็นการพิจารณาความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของมนุษย์ที่สามารถนำมาปรับเปลี่ยนในการวางแผนและพัฒนาหลักสูตรรวมถึงการจัดและแยกประเภทของเหตุการณ์ต่างๆ  และโยงความสัมพันธ์กับเหตุการณ์  พิจารณาโครงสร้างและเนื้อหาต่างๆ นำมาบรรจุไว้ในหลักสูตร  คำนึงถึงความสอดคล้องตามสภาพการณ์ต่างๆ  ทั้งในส่วนของผู้เรียนและในส่วนของสังคม (Kelly,1999)

นักทฤษฎี Beauchamp
            Beauchamp (1981) ได้สรุปว่า ทฤษฎีเป็นข้อความที่ช่วยขยายขอบเขตความรู้ของมนุษย์ให้กว้างยิ่งขึ้น  เป็นเครื่องมือของมนุษย์ซึ่งในการทำนายและคาดการณ์สิ่งต่างๆ  ที่ยังไม่เกิดขึ้นทำให้มนุษย์สามารถควบคุมปรากฏการณ์  หรือป้องกันแก้ไขเพื่อประโยชน์สุขมวลมนุษยชาติในที่สุดทฤษฎีหลักสูตร จึงเป็นการผสมผสานข้อความเพื่อให้ความหมายซึ่งนำไปปฏิบัติในโรงเรียน โดยการชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบและการชี้แนะให้เห็นวิธีการพัฒนา

2. การสร้างทฤษฎีหลักสูตร
            Beauchamp (1981 : 77)  ได้เสนอว่าทฤษฎีหลักสูตรแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ  คือทฤษฎีการออกแบบหลักสูตร(Design  theories) และทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร (curriculum  engineering)
            2.1 ทฤษฎีการออกแบบหลักสูตร
            การออกแบบหลักสูตร (curriculum  design)  หมายถึงการจัดส่วนประกอบหรือองค์ประกอบของหลักสูตรซึ่งได้แก่  จุดมุ่งหมาย  เนื้อหา  สาระ  กิจกรรมการเรียนและการประเมินผล (Zais. 1976 :  16Herrick and Tyler (1950 41) ได้เสนอแผนภูมิแสดงความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของหลักสูตรดังภาพ 4.1
ภาพประกอบ 1 ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของหลักสูตร
นักทฤษฎี Taba
           
            Taba (1962 : 422)  มีความเห็นว่าส่วนประกอบของหลักสูตรที่จะขาดไม่ได้ก็คือ  จุดมุ่งหมายทั่วไป  จุดมุ่งหมายเฉพาะ  เนื้อหาสาระ  ประสบการณ์การเรียนรู้   และการประเมินผล
            Beauchamp(1975 :  107-109) ได้สรุปองค์ประกอบสำคัญซึ่งจะต้องเขียนไว้ในเอกสารหลักสูตร 4 ประการ คือ เนื้อหาสาระ วิธีการจัดการเรียนการสอน  จุดมุ่งหมายทั่วไป  จุดมุ่งหมายเฉพาะแนวทางการนำหลักสูตรไปใช้สู่การเรียนการสอน  และการประเมินผล  ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำคัญยิ่งสำหรับหลักสูตร
            2.2 ทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร
            วิศวกรรมหลักสูตร (curriculum  engineering) หมายถึงกระบวนการทุกอย่างที่จำเป็นในการทำให้ระบบหลักสูตรเกิดขึ้นในโรงเรียน ได้แก่  การสร้างหรือจัดทำหลักสูตร  การใช้หลักสูตรและประเมินประสิทธิภาพของหลักสูตรและการประเมินระบบหลักสูตร (Beauchamp, 1975 :  108) หลักสูตรที่มีคุณภาพซึ่งจะสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ถึงผู้เรียนได้มากที่สุด

3.การพัฒนาหลักสูตร
            การพัฒนาหลักสูตรเกี่ยวข้องกับการพิจารณาและการกำหนดเป้าหมายว่าหลักสูตรที่จัดทำนั้นมีเป้าหมายเพื่ออะไร  ทั้งโดยส่วนรวมและส่วนย่อยของหลักสูตรนั้นๆ อย่างชัดเจนการคัดเลือกกิจกรรม  วัสดุประกอบการเรียนการสอน  การเลือกสรรเนื้อหาสาระ  กิจกรรมทั้งในทั้งนอกห้องเรียน การกำหนดระบบการจัดวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนที่เหมาะสมแต่ละวิชาและแต่ละชั้นเรียน
            แนวคิดพัฒนาหลักสูตรมีดังนี้
           

4.การพัฒนาหลักสูตรระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
            การเรียนการสอนดำเนินไปตามวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้บริหารและครูผู้สอนจะต้องรู้ถึงหลักการของหลักสูตรและวิธีใช้ด้วยการรู้หลักการช่วยให้ครูผู้สอน  อ่านหลักสูตรได้เข้าใจและดียิ่งขึ้นหลักสูตรแบ่งตามแบบต่างๆ
            
            การพัฒนาหลักสูตร  จำเป็นต้องมีการดำเนินงานเป็นระเบียบแบบแผนต่อเนื่องกันไป  การวางแผนจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานนี้จะต้องคำนึงถึงจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาหลักสูตรว่าจะเริ่มต้นที่ใดก่อน  และดำเนินการอย่างไรจึงจะเป็นการพัฒนาหลักสูตรที่ได้สร้างขึ้นมาในทางด้านหลักสูตรทุกๆด้าน
            ระดับประถมศึกษา  การพัฒนาหลักสูตรในระดับนี้เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเอง ชุมชน และสังคม โดยเชื่อว่าหารกพัฒนาตนแล้วรู้ทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถอ่านออกเขียนได้คำนวณได้  สามารถปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ในฐานะสมาชิกที่ดีของบ้านตลอดจนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ศาสนา  ศิลปะ  และวัฒนธรรม
            ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  การพัฒนาหลักสูตรในระดับนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รู้จักรักและแสวงหาความรู้ กำหนดแนวทางที่เหมาะสมกับตนในการทำประโยชน์ให้แก่สังคมได้  สามารถปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ในฐานะสมาชิกที่ดีของบ้านตลอดจนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ศาสนา  ศิลปะ  และวัฒนธรรม ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจคุณค่าตนเอง  วัฒนธรรมท้องถิ่นและชุมชน ตลอดจนเกิดความรู้สึกรักชาติ ศาสนา และหระมหากษัตริย์
            ระดับมัธยมศึกษาต้นปลาย  การพัฒนาหลักสูตรในระดับนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียน ได้ลงมือทำประโยชน์ให้สังคมตามความสามารถของตน ช่วยเหลือทุกคนเท่าเทียมกัน ใช้แนวทางและวิธีการใหม่ๆในการปฏิบัติงานอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น