วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

หลักสูตรเปรียบได้กับการขับรถยนต์ไปสู่จุดหมายปลายทาง

หลักสูตรเปรียบได้กับการขับรถยนต์ไปสู่จุดหมายปลายทาง

 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ทาบา
ทาบา (Taba)


กระบวนการพัฒนาหลักสูตรของทาบา (Taba)
ส่วนประกอบในการผลิตรถยนต์
1.  วินิจฉัยความต้องการ : สำรวจสภาพปัญหา ความต้องการ และความจำเป็นต่างๆ ของสังคม และผู้เรียน
รถยนต์เปรียบเสมือนการผลิตตามความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ เสมือนการพัฒนาหลักสูตร ต้องมีการศึกษาอย่างหลากหลาย เช่น ความต้องการของผู้เรียน สังคม แนวคิดและปรัชญาทางการศึกษา  ปรัชญาทางสังคม  ทฤษฎีการเรียนรู้
2.  กำหนดจุดมุ่งหมาย : หลังจากได้วินิจฉัยความต้องการของสังคมและผู้เรียนแล้วจะกำหนดจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้ชัดเจน
พวงมาลัยเปรียบเสมือนกับการนำพารถยนต์ให้สู่ที่หมายปลายทาง เสมือนเป็นกิจกรรมที่ใช้ในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ตั้งไว้
3.  คัดเลือกเนื้อหาสาระ : จุดมุ่งหมายที่กำหนด แล้วจะช่วยในการเลือกเนื้อหาสาระให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมาย วัย ความสามารถของผู้เรียน โดยเนื้อหาต้องมีความเชื่อถือได้ และสำคัญต่อการเรียนรู้
วิทยุเครื่องเสียงติดรถยนต์เปรียบเสมือนกับการรับฟังข้อมูลข่าวสารที่เหมาะสมกับวัย สไตล์ บุคลิกของแต่ละคน เสมือนเป็นกิจกรรมที่ใช้ในการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ  มีความกระตือรือร้น
4.  จัดเนื้อหาสาระ : เนื้อหาสาระที่เลือกได้ ยังต้องจัดโดยคำนึงถึงความต่อเนื่อง และความยากง่ายของเนื้อหา วุฒิภาวะ ความสามารถ และความสนใจของผู้เรียน
ลำโพงรถยนต์เปรียบเสมือนกับระดับการฟังข้อมูลข่าวสารที่ต่อเนื่องชัดเจน โดยมีวิทยุเป็นสื่อกลางการรับข้อมูลข่าวสารนั้น เสมือนการพัฒนาหลักสูตรในแต่ละหลักสูตรต้องมีจุดเด่นที่น่าสนใจ
5.  คัดเลือกประสบการณ์การเรียนรู้ : ครูผู้สอนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องคัดเลือกประสบการณ์การเรียนรู้ให้สอดคล้องกับเนื้อหาวิชา และจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
คันเร่งเปรียบเสมือนกับการขับรถยนต์บนท้องถนนโดยใช้ระดับการขับตามประสบการณ์และความสามารถของผู้ขับเป็นสำคัญ เสมือนผลของการนำหลักสูตรไปใช้ที่เกิดกับผู้เรียน จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่หลักสูตรกำหนด และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
6.  จัดประสบการณ์การเรียนรู้ : ประสบการณ์การเรียนรู้ควรจัดโดยคำนึงถึงเนื้อหาสาระและความต่อเนื่อง
เกียร์เปรียบเสมือนกับการเข้าจังหวะความต่อเนื่องในการขับขี่รถยนต์ เสมือนกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนเกิดทักษะ   กิจกรรมเน้นกระบวนการคิด   ใช้เทคนิควิธีการอย่างหลากหลาย
7.  กำหนดสิ่งที่จะประเมินและวิธีการประเมินผล : ตัดสินใจว่าจะต้องประเมินอะไรเพื่อตรวจสอบผลว่าบรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ และกำหนดด้วยว่าจะใช้วิธีประเมินผลอย่างไร ใช้เครื่องมืออะไร
ผู้ขับรถยนต์เปรียบเสมือนกับผู้ที่นำรถยนต์ไปสู่จุดหมายปลายทางที่ตนเองมุ่งหวังไว้ เสมือนการพัฒนาหลักสูตร ผู้พัฒนาต้องมีการวางแผน จัดองค์ประกอบหลักสูตรต่าง ๆ เช่น จัดเตรียมเนื้อหา เตรียมการจัดประสบการณ์ต่างๆ  จัดเตรียมเอกสารหลักสูตร ฯลฯ  และดำเนินการนำหลักสูตรโดยไปใช้  โดยใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ อย่างหลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายที่หลักสูตรกำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น