วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

หลักสูตรบูรณาการ

หลักสูตรบูรณาการ
            หลักสูตรบูรณาการ (The  Integraten  Curriculum) เป็นหลักสูตรที่พัฒนามาจากหลักสูตรกว้างโดยนำเอาเนื้อหาของวิชาต่างๆ  มาหลอมรวมกัน  ทำให้เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละวิชาหมดไป  การผสมผสานเนื้อหาของวิชาต่างๆ  เข้าเป็นเนื้อเดียวกันได้หลายวิธี   ซึ่งจะได้ชี้ให้เห็นอีกต่อไปอย่างไรก็ตามที่มีการจัดทำหลักสูตรบูรณาการขึ้นไม่ใช่เพียงเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของหลักสูตรหลายวิชาเท่านั้นมีเหตุผละและความคิดพื้นฐานซึ่งสนับสนุนอยู่ด้วยจะขออธิบายให้ทราบโดยสังเขปดังต่อไปนี้


            1.เหตุผลและพื้นฐานความคิด
                 1.1 เหตุผลทางจิตวิทยาและวิชาการ
                  ก. โดยธรรมชาติเด็กหรือผู้เรียนจะมีความสนใจ  และมีความกระตือรือร้นในการที่จะแสวงหาความรู้และสร้างความเข้าใจในสิ่งต่างๆ  อยู่เสมอ  สมองของเด็กจะไม่จำกัดอยู่กับการเรียนวิชาใดวิชาหนึ่งเป็นส่วนๆ  โดยเฉพาะเมื่อมีการแสวงหาความรู้ก็จะเรียนรู้หลายๆอย่างพร้อมๆกัน  ด้วยเหตุผลนี้หลักสูตรบูรณาการจึงเป็นหลักสูตรที่เหมาะสมเพราะจะสามารถสนองความต้องการของเด็กหรือผู้เรียนได้
                 ข. จากผลการวิจัยเรื่องพัฒนาการทางปัญญาของเด็กในชั้นประถมศึกษา  แสดงว่าพัฒนาการทางปัญญาจะดำเนินไปเป็นขั้นๆ  แต่ละขั้นจะแตกต่างกันไปและพัฒนาการของแต่ละคนได้จะมีอัตราความเจริญต่างกัน  แต่ที่สำคัญคือพัฒนาการนั้นจะดำเนินไปด้วยดีในเมื่อเด็กหรือผู้เรียนได้มีประสบการณ์ด้วยตนเอง  ยิ่งประสบการณ์มีหลากหลายเพียงใด  โอกาสในการพัฒนาการก็ยิ่งมีมากเพียงนั้น  เมื่อพิจารณาดูหลักสูตรบูรณาการที่มีลักษณะครอบคลุมวิชาหลายวิชาก็จะเห็นว่าเป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์หลายด้าน
                 ค. หลักสูตรบูรณาการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้สัมผัสกับสื่อการเรียนการสอนหลายๆ อย่างและมีโอกาสแก้ปัญหาด้วยตนเอง  ซึ่งเป็นการสนับสนุนการเรียนรู้  อนึ่งแบบฉบับของหลักสูตรยังกระตุ้นและสนองความต้องการทางปัญญาและอารมณ์ของผู้เรียนได้  ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ต่อเนื่องกันไปการเรียนการสอนจะต้องดำเนินไปอย่างมีชีวิตชีวา  โดยเฉพาะในด้านการส่งเสริมความคิดริเริ่มหลักสูตรแบบนี้ทำได้ดีมากส่วนดีอีกประการหนึ่งของหลักสูตรคือช่วยลดภาวะที่จะต้องท่องจำลงไปอย่างมาก
                 1.2 เหตุผลทางสังคมวิทยา
                  ก. เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่า  การศึกษาจะเกิดผลดีที่สุดก็ต่อเมื่อให้เรียนสามารถตอบปัญหาในชีวิตประจำวันได้  ด้วยเหตุนี้หลักสูตรจึงต้องเป็นหลักสูตรสนับสนุนสิ่งดังกล่าวซึ่งคุณสมบัตินี้มีอยู่ในหลักสูตรบูรณาการกล่าวคือ  ประสานสัมพันธ์ระหว่างสาขาวิชาต่างๆ  ใช้ปัญหาหรือกิจกรรมเป็นศูนย์กลางของหลักสูตรอันจะมีผลให้ผู้เรียนได้รับรู้ทักษะและเจตคติความต้องการของชีวิต
                   1.3 เหตุผลทางการบริหาร
                    ก. หลักสูตรบูรณาการช่วยให้ลดตำราเรียนได้ คือแทนที่จะแยกเป็นตำราสำหรับแต่ละวิชา  ซึ่งจะทำให้ต้องใช้ตำราหลายเล่ม  ก็อาจรวมเนื้อหาของหลายวิชาไว้ในตำราเล่มเดียวกันและยังสามารถทำให้เป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วย  นอกจากนี้ในกรณีที่ขาดแคลนครู  หลักสูตรบูรณาการซึ่งอาศัยการสอนโดยใช้กิจกรรมเป็นหลักจะช่วยให้ครูหนึ่งคนสามารถสอนได้มากกว่าหนึ่งชั้นในเวลาเดียวกัน
               การผสมผสานวิชาเพื่อให้ได้หลักสูตรบูรณาการ ทำได้หลายวิธีหลายรูปแบบ  ดังนั้นการตีความหมายของหลักสูตรจึงทำได้อยาก  อย่างไรก็ตามสิ่งที่เห็นเด่นชัดประการณ์หนึ่งก็คือหลักสูตรนี้ก้าวข้ามขั้นจากวิธีการที่รวมวิชาเข้าด้วยกันแบบธรรมดา  ที่ยังทิ้งร่องรอยของวิชาเดิมไว้ แต่เป็นการหลอมรวมกันในลักษณะที่เอกลักษณ์ของวิชาเดิมไม่คงเหลืออยู่  ดังนั้นความรู้สึกหรือทักษะที่ผู้เรียนได้รับจึงเกิดจากการเรียนรู้หลายวิชาในขณะเดียวกัน
            2. ลักษณะของหลักสูตรบูรณาการที่ดี
            ในการผสมผสานวิชาหรือสาขาวิชาต่างๆ เพื่อให้ได้หลักสูตรบูรณาการนั้น ถ้าจะให้ดีจริงๆนักพัฒนาหลักสูตรจะต้องพยายามให้เกิดบูรณาการในลักษณะต่อไปนี้โดยครบถ้วน
            1.บูรณาการระหว่างความรู้และกระบวนการเรียนรู้
            2.บูรณาการระหว่างพัฒนาการทางความรู้และพัฒนาการทางจิตใจ
            3.บูรณาการระหว่างความรู้และการกระทำ
            4.บูรณาการระหว่างสิ่งที่เรียนในโรงเรียนกับสิ่งที่เป็นอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้เรียนสิ่งหนึ่งที่จะพิสูจน์ว่าหลักสูตรดีหรือไม่ดี
            5.บูรณาการระหว่าวิชาต่างๆ
            3.รูปแบบของบูรณาการ
            หลักสูตรบูรณาการเท่าที่มีอยู่ในเวลานี้มี 3 รูปแบบ แต่ในการปฏิบัติจริงมักจะมีการผสมกันระหว่างรูปแบบต่างๆ ที่จำแนกให้เห็นเพื่อความเข้าใจว่าพื้นฐานที่แท้จริงของแต่ละรูปแบบนั้นเป็นอย่างไร
            1.บูรณาการภายในหมวดวิชา  เราทราบแล้วว่าหลักสูตรกว้างนั้นเป็นหลักสูตรที่ได้มีการนำเอาวิชาหลายๆ  วิชามารวมกันในลักษณะที่ผสมผสานกลมกลืนกัน
            2.บูรณาการ ภายในหัวข้อ  และโครงการ หลายประเทศในเอเชียนิยมใช้วิธีการแบบนี้คือการนำเอาความรู้ ทักษะ และประสบการณ์  ของวิชาหรือหมวดวิชาตั้งแต่สองวิชาหรือหมวดวิชาขึ้นไป


            3.บูรณาการโดยการผสมผสานปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและของสังคม  หลักสูตรที่ใช้ในการผสมผสานแบบนี้ ความจริงก็มีรูปแบบเหมือนอย่างสองแบบแรกที่ได้กล่าวมาแล้วคืออาจผสมผสานภายในหมวดวิชาหรือภายในหัวข้อและโครงการก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น