2.ความหมาย หลักสูตรและการสังเคราะห์หลักสูตร
นิยามหาความหมายของการพัฒนาหลักสูตร
กู๊ด (Good) ได้ให้ความหมายว่า “การพัฒนาหลักสูตรเกิดได้ 2 ลักษณะ คือ การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร การปรับปรุงและการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนหรือปรับปรุงเรียน จุดมุ่งหมายของการสอน วัสดุอุปกรณ์ วิธีสอน รวมทั้งการประเมินผลส่วนคำว่าเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึงการแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิมเป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่ ”
การพัฒนาหลักสูตรและความหมาย
กู๊ด (Good)
|
สงัด อุทรานันทร์
|
ทาบา (Taba)
|
เซเลอร์และอเล็กซานเดอร์
|
สังเคราะห์ของโยธากา
|
ได้ให้ความหมายว่า“การพัฒนาหลักสูตรเกิดได้ 2 ลักษณะ คือ การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนหรือระบบโรงเรียน จุดมุ่งหมายของการสอน วัสดุปุกรณ์ วิธีการสอน รวมทั้งการประเมินผล ส่วนคำว่าเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึง การแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิมเป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่
|
ได้กล่าวถึงความหมายของการพัฒนาหลักสูตรว่า
· การพัฒนา ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่าDevelopment มีความหมายอยู่ 2ลักษณะคือ
· การทำให้ดีขึ้นหรือทำให้สมบรูณ์ขึ้น
· การทำให้เกิดขึ้นด้วยเหตุนี้การพัฒนาหลักสูตรจึงมีความหมายใน 2 ลักษณะ คือ การทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น
|
ได้กล่าวว่า “การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้นทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชาการเรียนการสอน การวัดประเมินผล”
|
ให้ความหมายว่า “ การพัฒนาหลักสูตร” หมายถึง การจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น หรือ เป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน การพัฒนาหลักสูตร อาจหมายถึง การสร้างเอกสารอื่นๆ สำหรับนักเรียนด้วย
|
การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับสถาบันให้ดีและ ทันสมัยต่อผู้เรียน เพื่อให้ได้รับผลดีต่อผู้เรียนมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการเรียนการสอนเนื้อหาสาระของวิชานั้นๆ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น