วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

ความหมาย หลักสูตรและการสังเคราะห์หลักสูตร

2.ความหมาย  หลักสูตรและการสังเคราะห์หลักสูตร 
นิยามหาความหมายของการพัฒนาหลักสูตร

                กู๊ด  (Good)  ได้ให้ความหมายว่า การพัฒนาหลักสูตรเกิดได้ 2 ลักษณะ คือ การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร  การปรับปรุงและการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนหรือปรับปรุงเรียน  จุดมุ่งหมายของการสอน  วัสดุอุปกรณ์  วิธีสอน  รวมทั้งการประเมินผลส่วนคำว่าเปลี่ยนแปลงหลักสูตร  หมายถึงการแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิมเป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่ 



การพัฒนาหลักสูตรและความหมาย
กู๊ด  (Good)
สงัด  อุทรานันทร์
ทาบา (Taba)
เซเลอร์และอเล็กซานเดอร์
สังเคราะห์ของโยธากา
ได้ให้ความหมายว่าการพัฒนาหลักสูตรเกิดได้ 2 ลักษณะ  คือ  การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนหรือระบบโรงเรียน  จุดมุ่งหมายของการสอน วัสดุปุกรณ์  วิธีการสอน รวมทั้งการประเมินผล ส่วนคำว่าเปลี่ยนแปลงหลักสูตร  หมายถึง การแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิมเป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่
ได้กล่าวถึงความหมายของการพัฒนาหลักสูตรว่า
·         การพัฒนา  ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่าDevelopment  มีความหมายอยู่ 2ลักษณะคือ
·         การทำให้ดีขึ้นหรือทำให้สมบรูณ์ขึ้น
·         การทำให้เกิดขึ้นด้วยเหตุนี้การพัฒนาหลักสูตรจึงมีความหมายใน 2 ลักษณะ  คือ การทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น
ได้กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร  หมายถึง  การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้นทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย  การจัดเนื้อหาวิชาการเรียนการสอน การวัดประเมินผล
ให้ความหมายว่า  การพัฒนาหลักสูตร” หมายถึง การจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น หรือ  เป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน การพัฒนาหลักสูตร อาจหมายถึง  การสร้างเอกสารอื่นๆ สำหรับนักเรียนด้วย
การพัฒนาหลักสูตร  หมายถึง  การปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับสถาบันให้ดีและ ทันสมัยต่อผู้เรียน เพื่อให้ได้รับผลดีต่อผู้เรียนมากยิ่งขึ้น  ทั้งในด้านการเรียนการสอนเนื้อหาสาระของวิชานั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น