วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

ประมวลรายวิชา

1.ประมวลรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา      มหาวิทยาลัยนครพนม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา  คณะครุศาสตร์



1.รหัสและชื่อรายวิชา
                31300305  การพัฒนาการหลักสูตร  (Curriculum  Development
2.จำนวนหน่วยกิต
                3  หน่วยกิต  (3-0-6)
3.หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
          สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย  หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต  หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชา  (วิชาบังคับ)
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
                ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร. พิจิตรา  ธงพานิช
5.ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา
                ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2561
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite)  (ถ้ามี)
                -
7.สถานที่เรียน
                คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยนครพนม
8.จุดมุ่งหมายของรายวิชา
                รายวิชานี้ออกแบบไว้เพื่อช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้บรรลุจุดมุ่งหมาย  ดังนี้
                                8.1. มีความรู้ในเรื่องการพัฒนาหลักสูตร  ทฤษฎีหลักสูตร  และแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร
                                8.2. วิเคราะห์พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านปรัชญา  ด้านจิตวิทยา  ด้านสังคม ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี  และด้านสาขาวิชา
                                8.3. มีทักษะในกระบวนการพัฒนาหลักสูตร  การวางแผนหลักสูตร  การออกแบบหลักสูตรการจักหลักสูตรหรือการนำหลักสูตรไปใช้  และการประเมินหลักสูตร
                                8.4. มีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                8.5. มีเจตคติที่ดีงามและให้ความสำคัญต่อคุณภาพและประสิทธิภาพของหลักสูตร
9.คำอธิบายรายวิชา
                ศึกษาความหมาย  วิเคราะห์  อภิปรายถึงความสำคัญ  หลักการ  แนวคิด  ทฤษฎีและพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร  ประเภทและองค์ประกอบของหลักสูตร  รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของไทยและต่างประเทศ  การวางแผนและการออกแบบหลักสูตร  การนำหลักสูตรไปใช้ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน   หลักสูตรท้องถิ่น  การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตรและการประเมินผลหลักสูตร
10. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
สอนเสริม
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม/การฝึกงาน
การศึกษาด้วยตนเอง
3ชั่วโมง/สัปดาห์
-
0ชั่วโมง/สัปดาห์
6ชั่วโมง/สัปดาห์
11. แผนการสอน
สัปดาห์
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวน
ชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอนสื่อที่ใช้(ถ้ามี)
ผู้สอน
1
แนะนำรายวิชาวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน  การพัฒนามนุษย์   การศึกษา  การเรียนรู้ของมนุษย์ การพัฒนาหลักสูตร  นิยาม/ความหมาย
3
-บรรยาย/อภิปราย/สรุป
-ประมวลการสอน
ผศ.ดร. พิจิตรา
2
ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรบูรณาการ
หลักสูตรกว้าง
หลักสูตรเสริมประสบการณ์
หลักสูตรรายวิชา
หลักสูตรแกน
หลักสูตรแฝง
หลักสูตรสัมพันธ์วิชา
หลักสูตรเกลียวสว่าน
หลักสูตรสูญ
3
-นำเสนอเป็นกลุ่ม/อภิปราย/บรรยาย
-Power Point/ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร. พิจิตรา
3
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรความหมายของการพัฒนาหลักสูตร หลักการพัฒนาหลักสูตร  ผลที่ได้จากการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรรูปแบบในการพัฒนาหลักสูตร
3
-นำเสนอเป็นกลุ่ม/อภิปราย/บรรยาย
-Power Point/ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร. พิจิตรา
4
ข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร
3
-นำเสนอเป็นกลุ่ม/อภิปราย/บรรยาย
-Power Point/ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร. พิจิตรา
5-6
แบบจำลองพัฒนาการหลักสูตร  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
6
-นำเสนอเป็นกลุ่ม/อภิปราย/บรรยาย
-Power Point/ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร. พิจิตรา
7
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาความจำเป็นของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ความหมายของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
3
-นำเสนอเป็นกลุ่ม/อภิปราย/บรรยาย
-Power Point/ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร. พิจิตรา
8
ประเมินผลกลางภาค
3
ทดสอบ
แบบทดสอบ
9-10
การวางแผนพัฒนาการหลักสูตรการเรียนการสอนโดยการใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
ประโยชน์ของการเรียนการสอนโดยการใช้แหล่งการเรียนรู้ในท้องถิ่น
6
-นำเสนอเป็นกลุ่ม/อภิปราย/บรรยาย
-Power Point/ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร. พิจิตรา
11-12
การนำหลักสูตรไปใช้
หลักการนำหลักสูตรไปใช้
ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
ผู้เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
6
-นำเสนอเป็นกลุ่ม/อภิปราย/บรรยาย
-Power Point/ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร. พิจิตรา
13-14-15
การประเมินหลักสูตร
รูปแบบของการประเมินหลักสูตร
ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร
ปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร
แนวโน้มของการพัฒนาหลักสูตร
9
-นำเสนอเป็นกลุ่ม/อภิปราย/บรรยาย
-Power Point/ตัวอย่างในหนังสือ
ผศ.ดร. พิจิตรา
16
ประเมินผลปลายภาค
3
ทดสอบ
แบบทดสอบ
รวม
48
                               
12. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
                รายวิชา  การพัฒนาหลักสูตร  มีแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ (Constructivist)  การเรียนรู้วิจัยเป็นฐาน (Research-Based Learning) และการเรียนรู้ตามแบบจำลอง  NPU  Model รายละเอียดดังต่อไปนี้
                12.1 การวิเคราะห์ความต้องการในการเรียนรู้
                12.2 วางแผนการเรียนรู้
                12.3 ออกแบบการเรียนรู้
                                1) การวิเคราะห์และกำหนดผลการเรียนรู้ของตนเอง
                                2) การเข้าชั้นเรียน  การร่วมสัมมนา  เสนอประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร
                                3) การฝึกปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  หรือหลักสูตรตามความสนใจ
                                4)การประเมินหลักสูตร  การวิพากษ์และรายงานคุณภาพหลักสูตรหลังนำไปใช้
                12.4 การใช้ทัพยากรในการเรียนรู้  สื่อและแหล่งเรียนรู้
                12.5 การประเมินผลการเรียนรู้
ออกแบบการเรียนรู้  วางแผนการเรียนรู้ และการประเมินการเรียนรู้
                การออกแบบหน่วยการเรียนรู้  โดยคำนึงถึงหลักการ 7 ประการในการออกแบบหน่วยดังแผนภาพ
ใช้หลักการออกแบบการสอนตามองค์ประกอบหลัก  4  ประการ  คือ
1.หลักการสอน
2.จุดมุ่งหมายของการพัฒนาการสอน
3.การสอน  จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนปฏิบัติดังนี้  ขั้นที่ 1 วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
                ขั้นที่ 2 การวางแผนการเรียนรู้   ขั้นที่ 3 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
                ขั้นที่ 4 การสรุปความรู้  และการวิพากษ์  ขั้นที่ 5 การประเมินการเรียนรู้
4. การประเมินผล
       สรุปเป็นแผนภาพ  ได้ดังนี้
ปรับจาก  Chatteji, Madhabi. (2003Designing and using tools for educational assessment. Pearson Education, Inc. p.30
ซึ่งในแต่ละหน่วยการเรียนรู้จะประกอบไปด้วยหัวข้อต่างๆ  ได้แก่
·        มโนทัศน์ (Concept)
·        ผลการเรียนรู้ (Learning Outcome)
·        สาระเนื้อหา (Content)
·        สรุป(Summary)
·        ตรวจสอบทบทวน (Self-test)
·        กิจกรรม (Activities)
หลักการประเมินผลการเรียน
                กรอบที่ใช้ในการทฤษฎีและแนวปฏิบัติในการประเมินผลการศึกษาระดับอุดมศึกษาครั้งนี้ คือ หลักการประเมินผลการเรียนรู้และการให้ข้อเสนอแนะที่ดีทฤษฎีและหลักการ  ที่เป็นผลการศึกษาวิจัยของเดวิด  นิโคล (David  Nicol University  of  Stathclyde)  ซึ่งนำเสนอหลักการประเมินผลและการให้ข้อมูลย้อนหลับที่ดี  10 ข้อ  ดังนี้
                1.ให้ความชัดเจนว่าการปฏิบัติงานที่ดีเป็นอย่างไร (เป้าหมาย เกณฑ์การวัด เกณฑ์มาตรฐาน) ขอบเขตของสิ่งที่ผู้เรียนต้องทำในหลักสูตรมีความสัมพันธ์กับเป้าหมายของ เกณฑ์และมาตรฐานก่อนระหว่าง และหลังการประเมินผลแค่ไหน
                2.ให้เวลาและความพยายามกับการเรียนรู้สิ่งที่ท้าทาย  ขอบเขตของงานที่มอบหมายมีส่วนกระตุ้นการเรียนรู้ทั้งในและนอกชั้นเรียน อย่างลึกซึ้งแค่ไหน
                3.ให้ข้อมูลย้อนกลับคุณภาพสูงที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ตรวจสอบ ความถูกต้องได้ด้วยตนเอง  ผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับแบบไหน  และความคิดเห็นดังกล่าวมีส่วนช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และปรับปรุงด้วย ตนเองได้อย่างไร
                4.สร้างความเชื่อเป็นแรงบันดาลใจและความเคารพตนเองในทางบวก  ขอบเขตของการประเมินและการให้ข้อมูลย้อนกลับสามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียนและความสำเร็จแก่ผู้เรียนได้แค่ไหน
                5.สนับสนุนให้มีการปฏิสัมพันธ์และการพูดคุยในเรื่องการเรียนการสอน (เพื่อน  ครู และนักเรียน) มีโอกาสใดบ้างสำหรับการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องงานที่มอบหมายเพื่อการประเมินผลในรายวิชาที่สอน
                6.อำนวย ความสะดวกในการพัฒนาการประเมินตนเองและการสะท้อนความคิดทางด้านการเรียน  ขอบเขตของโอกาสอย่างเป็นทางการสำหรับการให้ข้อมูลย้อนกลับ  การประเมินตนเอง  การประเมินโดยเพื่อนในรายวิชาที่เรียนมีแค่ไหน
                7.ให้โอกาสผู้เรียนเลือกการประเมินผล – เนื้อหาและกระบวนการ  ขอบเขตของผู้เรียนสำหรับการเลือก หัวข้อ วิธีการ เกณฑ์การวัดผล  ค่าน้ำหนักคะแนน กำหนดเวลา  และงานที่มอบหมาย เพื่อการประเมิน  (งานที่ใช้ประเมิน/การประเมินผลงาน ในรายวิชาที่สอน  มีแค่ไหน)
                8.ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการประเมินผลและการ ปฏิบัติขอบเขตของข้อมูลที่ผู้เรียนได้รับหรือมีการส่วนร่วมให้คำปรึกษาเพื่อ ตัดสินใจเรื่องการประเมินผลมีแค่ไหน
                9.สนับสนุนหารพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้  ขอบเขตของการประเมินผลและการให้ข้อมูลย้อนกลับช่วยสนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้แค่ไหน
                10. ช่วยครูผู้สอนในการปรับการสอนเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเรียน
   ดังนั้นการประเมินผลจะมีหลักการ  กระบวนการการประเมินการเรียนรู้  ดังต่อไปนี้
  1.การประเมินผลต้องยึดตามจุดประสงค์การสอนที่ชัดเจน
  2.ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์ในการประเมิน
  3.การประเมินผลควรเป็นที่เข้าใจ ได้อย่างตรงกัน
  4.การประเมินผลควรทำอย่างต่อเนื่อง
  5.การประเมินผลควรระบุจุดอ่อนจุดแข็งและใช้งานได้
  6.การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกัน
  7.การประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบ
13.การประเมินผล
                13.1 ประเด็นการประเมินผลของรายวิชา พร้อมค่าน้ำหนักเป็นร้อยละ
                   1.การสัมมนาประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร                                ร้อยละ10
                   2.ประเมินกิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพ ความสนใจและเข้าเรียน                        ร้อยละ10
                   3.การฝึกปฏิบัติพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  หรือตามความสนใจ                  ร้อยละ10
                   3.การนำเสนอผลงาน                                                                                       ร้อยละ30
                   4.การประเมินความรู้กลางภาคเรียน                                                                 ร้อยละ20
                   5.การประเมินความรอบรู้ปลายภาค                                                                 ร้อยละ20
13.2 การกำหนดค่าระดับเกรดแต่ละระดับ  ช่วง(ร้อยละ) ของคะแนน
คะแนน(ร้อยละ)
เกรด
80-100
A
75-79
B+
70-74
B
65-69
C+
60-64
C
55-59
D+
50-54
D
ต่ำกว่า  50
F
14. ตำราและเอกสารหลัก
                คณะกรรมาธิการนานาชาติว่าด้วยการศึกษาในศตวรรษที่  21. การเรียนรู้ ขุมทรัพย์ในตน. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. 1997
15. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
                ทักษะศตวรรษที่ 21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น